Trường Tiểu học Duyên Hải, xã Diên Hà tổ chức chuyên đề “Khắc phục tình trạng phát âm viết chính tả nhầm lẫn 2 phụ âm đầu L và N cho học sinh”

Phát âm đúng là nền tảng quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ, hình thành kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh tiểu học. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng nhầm lẫn giữa hai phụ âm đầu LN vẫn còn khá phổ biến ở nhiều học sinh, đặc biệt tại các địa phương trong tỉnh Hưng Yên. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc viết chính tả mà còn làm hạn chế khả năng giao tiếp và học tập môn Tiếng Việt của các em.

Thực hiện Kế hoạch số 878/KH-SGDĐT ngày 10/9/2025 của Sở GDĐT Hưng Yên, trường Tiểu học Duyên Hải đã phát động phong trào khắc phục tình trạng phát âm và viết chính tả nhầm lẫn L – N trong toàn trường. Phong trào được triển khai vào tiết Hoạt động trải nghiệm đầu tuần thứ hai (ngày 25/9/2025) với sự tham gia của 606 học sinh và 28 cán bộ, giáo viên.

 Nối tiếp chuỗi hoạt động ý nghĩa đó, vào chiều thứ Năm, ngày 25/9/2025, trường Tiểu học Duyên Hải đã tổ chức thành công chuyên đề cấp Trường với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt nhằm khắc phục tình trạng phát âm, viết chính tả nhầm lẫn L – N cho học sinh”. Chuyên đề có sự tham dự của Nhà giáo Lương Thị Nguyệt – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; Nhà giáo Phạm Văn Nguyện – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể giáo viên của 4 tổ chuyên môn và tập thể học sinh lớp 2A.

1. Hội thảo chuyên đề: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đổi mới phương pháp dạy học

Nhà trường đã mạnh dạn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xây dựng tài liệu hội thảo với các nội dung trực quan, sinh động, gần gũi với thực tế địa phương xã Diên Hà, tỉnh Hưng Yên. Qua đó, giáo viên được trao đổi, chia sẻ các phương pháp giảng dạy hiệu quả, các bài tập thực hành rèn luyện phù hợp với đặc điểm tâm lý, nhận thức của học sinh tiểu học.Nội dung trọng tâm xoay quanh việc giúp học sinh nhận diện, phân biệt và phát âm đúng hai phụ âm đầu L và N dựa trên cơ sở ngữ âm học, kết hợp với các kỹ thuật luyện phát âm và thực hành viết chính tả trong dạy học hằng ngày.

2. Dạy thực nghiệm: Học sinh lớp 2 hứng thú luyện phát âm và viết đúng

Tiết dạy thực nghiệm do cô giáo Nguyễn Thị Vân Tổ trưởng chuyên môn khối 2, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A – thực hiện. Dưới sự hướng dẫn tận tình, sáng tạo của cô giáo, học sinh được tham gia vào các hoạt động nghe, phân biệt âm thanh, phát âm chuẩn và luyện viết chính tả với những từ ngữ chứa phụ âm L hoặc N. Không khí lớp học diễn ra sôi nổi, các em tích cực, tự tin sửa lỗi, mạnh dạn phát biểu và thể hiện rõ sự tiến bộ trong nhận thức và kỹ năng ngôn ngữ. Đây là minh chứng rõ ràng cho tính khả thi và hiệu quả của các phương pháp được giới thiệu trong chuyên đề.

Chuyên đề không chỉ góp phần khắc phục lỗi phát âm phổ biến ở học sinh mà còn giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, từng bước đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt nói riêng và tất cả các môn học nói chung trong nhà trường.

Trong thời gian tới, trường Tiểu học Duyên Hải sẽ tiếp tục nhân rộng các giải pháp hiệu quả, tổ chức sinh hoạt chuyên môn thường xuyên, tạo diễn đàn để giáo viên cùng học tập, chia sẻ; tiếp tục duy trì hiệu quả Tiết đọc thư viện và hoạt động của Câu lạc bộ “Em yêu Tiếng Việt”, đồng thời tổ chức các hội thi, giao lưu như thi “Giọn đọc hay”, thi kể chuyện, thi viết chữ đẹp,…hướng đến mục tiêu giúp học sinh nói và viết chuẩn mực, trong sáng, góp phần giữ gìn và phát huy vẻ đẹp của tiếng Việt.

Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, thầy và trò trường Tiểu học Duyên Hải cam kết: “Nói và viết chuẩn – Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt”.

“Tiếng Việt trong sáng rạng ngời

L – N phát chuẩn đời đời khắc ghi

Giúp trò nói chuẩn, kiên trì

Lời hay, ý đẹp phát huy hằng ngày

Chuyên đề đổi mới hôm nay

Quyết tâm khắc phục chờ ngày thành công”

Một số hình ảnh hoạt động chuyên đề cấp Trường chiều ngày 25/9/2025:

 

 

 

 

 

 

 

#Ban truyền thông trường Tiểu học Duyên Hải

HHA-Phòng Văn hoá – Xã hội

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *